ดร.วัฒนาพร  ระงับทุกข์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า ในขณะนี้ สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยคณะทำงานพิจารณาแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546 ได้ร่วมกันดำเนินการแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546 ในหมวดที่ 1 สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อให้มีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับสภาพปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลง และสอดคล้องกับบทบัญญัติที่กำหนดในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และการปฏิรูปการศึกษา โดยเฉพาะการปฏิรูปครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งปรับปรุงการบริหารจัดการองค์กรคุรุสภาให้เกิดความคล่องตัว และหมวดที่ 2 คณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยปรับปรุงกลไกการบริหารให้มีความชัดเจน สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์ต่อการจัดการศึกษาของชาติ

          ทั้งนี้ การเปิดรับฟังความคิดเห็นดังกล่าว เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางที่บัญญัติไว้ในมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 กำหนดว่าก่อนการตรากฎหมายทุกฉบับ รัฐพึงจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากกฎหมายอย่างรอบด้านและเป็นระบบ รวมทั้งเปิดเผยผลการรับฟังความคิดเห็นและการวิเคราะห์นั้นต่อประชาชน และนำมาประกอบการพิจารณาในกระบวนการตรากฎหมายทุกขั้นตอน ทางสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาจึงเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องและประชาชนทั่วไป ผ่านทางเว็บไซต์คุรุสภา www.ksp.or.th ตั้งแต่วันที่ 3 – 17 ธันวาคม 2561 ภายหลังจากการสรุปผลการรับฟังความคิดเห็นดังกล่าวเรียบร้อยแล้วสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา จะนำเสนอต่อคณะกรรมการคุรุสภา และสภานิติบัญญัติแห่งชาติตามลำดับต่อไป

ชื่อ : ร่างพระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….
หน่วยงานที่รับผิดชอบ : สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา
ระยะเวลารับฟังความคิดเห็น
3 ธันวาคม – 17 ธันวาคม 2561

ให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. ๒๕๔๖ ในส่วนขององค์ประกอบ คุณสมบัติ ลักษณะต้องห้าม และการได้มาซึ่งคณะกรรมการคุรุสภา คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ และคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา และในส่วนของคุณสมบัติของผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ในส่วนของคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้แก้ไขเพิ่มเติมในส่วนของอำนาจหน้าที่ และแก้ไขคุณสมบัติ ลักษณะต้องห้าม และการพ้นจากตำแหน่งของเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งได้เพิ่มเติมการตรวจสอบการปฏิบัติงานของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อปรับปรุงกลไกในการบริหารดำเนินงานให้บรรลุตามวัตถุประสงค์และอำนาจหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด และเปิดโอกาสให้ผู้มีความรู้ ความสามารถฉพาะทางที่เป็นความต้องการของวิชาชีพทางการศึกษาได้มีโอกาสได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

 

 

โดยที่พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. ๒๕๔๖ มีบทบัญญัติบางประการ ไม่เหมาะสมกับสภาวการณ์ในปัจจุบันและไม่เอื้ออำนวยต่อการดำเนินงานของคุรุสภา และคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา สมควรให้มีการปรับปรุงให้เหมาะสมกับสภาพปัจจุบันที่มีการปฏิรูปประเทศ และการปฏิรูปการศึกษา ซึ่งต้องการปฏิรูปครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อมุ่งหวังให้คนดี คนเก่งเข้าสู่วิชาชีพทางการศึกษา รวมทั้ง การจัดสวัสดิการและดูแลสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มีความเหมาะสมกับบริบทของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม จึงมีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเพื่อสร้างกลไกการบริหารงานของคณะกรรมการคุรุสภา คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ และคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา เงื่อนไขการเข้าสู่วิชาชีพทางการศึกษา การจัดสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้ง ให้มีกลไกในการตรวจสอบการปฏิบัติงาน เพื่อให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้

 

 

พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.๒๕๔๖ ที่ใช้บังคับอยู่ ได้ใช้มาเป็นเวลานาน จึงไม่เหมาะสมกับสภาวการณ์ในปัจจุบันและไม่เอื้ออำนวยต่อการดำเนินงานของคุรุสภา และคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่จะต้องปรับปรุงแก้ไขให้สอดคล้องกับบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องตามที่กำหนดในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย การปฏิรูปการศึกษา และบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการปฏิรูปครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มุ่งหวังให้คนดี คนเก่ง เข้าสู่วิชาชีพ รวมทั้ง การปรับปรุงการบริหารจัดการองค์กรคุรุสภา คณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งกลไกในการตรวจสอบการปฏิบัติงาน เพื่อให้เกิดความคล่องตัว และมีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์ต่อการจัดการศึกษาของชาติ

 

 

แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546 ดังต่อไปนี้
(1) แก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะกรรมการคุรุสภา (แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 12)
(2) แก้ไขเพิ่มเติมคุณสมบัติ ลักษณะต้องห้าม การอยู่ในตำแหน่ง และการพ้นจากตำแหน่งของคณะกรรมการคุรุสภา (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 13 มาตรา 14 มาตรา 15 มาตรา16 มาตรา 17 และมาตรา 19)
(3) แก้ไของค์ประกอบและคุณสมบัติของคณะกรรมการสรรหา (แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 18)
(4) แก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 21)
(5) แก้ไขเพิ่มเติมวิธีการได้มาของคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 22)
(6) แก้ไขเพิ่มเติมคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 23)
(7) ยกเลิกความในมาตรา 28
(8) แก้ไขเพิ่มเติมคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามของผู้ขอรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพควบคุม (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 44)
(9) แก้ไขเพิ่มเติมอำนาจและหน้าที่ของคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากร
ทางการศึกษา (แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 63)
(10) แก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 64)
(11) แก้ไขเพิ่มเติมอำนาจและหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 67)
(12) แก้ไขเพิ่มเติมคุณสมบัติ ลักษณะต้องห้าม และการพ้นจากตำแหน่งของเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 70)
(13) แก้ไขเพิ่มเติมอำนาจและหน้าที่ของเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 72 และมาตรา 73)
(14) แก้ไขเพิ่มเติมการตรวจสอบการปฏิบัติงานของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและ
สวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 77)

 

 

ข้อมูลรับฟังความคิดเห็น ร่างพระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา
ร่างพระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา ฉบับที่ ......... พ.ศ. ..........
⇒ ตารางเปรียบเทียบการแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546

ตอบแบบรับฟังความคิดเห็นคลิกที่นี่