ด้วยพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 มาตรา 79 กำหนดให้หน่วยงานของรัฐจัดให้มีการบริหารจัดการความเสี่ยง โดยให้ถือปฏิบัติตามมาตรฐานและหลักเกณฑ์ที่กระทรวงการคลังกำหนด สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาจึงจัดให้มีการบริหารจัดการความเสี่ยง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีระบบการบริหารจัดการความเสี่ยงอย่างเป็นรูปธรรม ช่วยให้สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ของการดำเนินงานของคุรุสภาทั้งด้านประสิทธิภาพและประสิทธิ์ผล ตลอดจนสร้างความเชื่อมันให้แก่ผู้รับบริการ ว่าเป็นหน่วยงานของรัฐที่สามารถบริหารจัดการความเสี่ยงได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
อาศัยอำนาจตามมาตรา 34 (1) และมาตรา 39 แห่งพระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546 จึงประกาศนโยบายการบริหารจัดการความเสี่ยงของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ดังนี้
1. ให้จัดทำแผนการบริหารจัดการความเสี่ยงอย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง และสื่อสารไปยังบุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย
2. ส่งเสริมการจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการบริหารจัดการความเสียง
3. ส่งเสริมให้ผู้บริหารและพนักงานเจ้าหน้าที่ของคุรุสภาทุกระดับมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของการบริหารจัดการความเสี่ยง และมีส่วนร่วมในกระบวนการบริหารจัดการความเสี่ยงเมื่อพบเห็น หรือรับทราบความเสี่ยงที่อาจมีผลกระทบต่อคุรุสภา ต้องรายงานความเสี่ยงนั้นให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบทันที รวมทั้งส่งเสริมให้การบริหารจัดการความเสี่ยงเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมสำคัญขององค์กร
4. ให้มีการนำเครื่องมือการบริหารจัดการความเสี่ยงที่เหมาะสมมาประยุกต์ใช้กับการบริหารงานของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา เพื่อให้การบริหารจัดการความเสียงเกิดประสิทธิภาพสูงสุด
5. ให้มีคณะกรรมการบริหารจัดการความเสี่ยงของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาดำเนินการจัดทำแผนการบริหารจัดการความเสี่ยง ติดตามประเมินผลการบริหารจัดการความเสี่ยง จัดทำรายงานผลตามแผนการบริหารจัดการความเสี่ยง และพิจารณาทบทวนแผนการบริหารจัดการความเสี่ยง
6. ให้มีการติดตามประเมินผล ทบทวน ปรับปรุงการบริหารจัดการความเสี่ยงอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง และรายงานผลการบริหารจัดการความเสี่ยงต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง
7. มุ่งเน้นการบริหารจัดการความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่องค์กรยอมรับได้ โดยความเสี่ยงที่ยอมรับได้อยู่ในระดับต่ำ